วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552


ข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศเนเธอร์แลนด์ข้อมูลทั่วไป: เนเธอร์แลนด์ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ฮอลแลนด์ มีชื่อทางการว่า ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ (Kingdom of the Netherlands) และมีเมืองหลวงคือ กรุงอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam)
ที่ตั้ง: พื้นที่ประเทศ เนเธอร์แลนด์ อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ดังนั้น เนเธอร์แลนด์ จึงจำเป็นต้องปรับพื้นที่ส่วนหนึ่งเพื่อการสูบน้ำทะเลออก ทำให้เนเธอร์แลนด์มีสิ่งก่อสร้างด้านวิศวกรรมกำจัดน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
การขอวีซ่า และสถานทูตไทยใน เนเธอร์แลนด์: สำหรับวีซ่าท่องเที่ยว (ไม่เกิน 90 วัน) เพื่อเดินทางเข้าประเทศเนเธอร์แลนด์ (และประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเช็งเก้น): กรณีที่ประเทศหลักที่ท่านจะไปคือเนเธอร์แลนด์ บุคคลสัญชาติไทย และบุคคลสัญชาติอื่นที่มีใบสำคัญถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น จึงจะสามารถยื่นคำร้องขอทำวีซ่าที่สถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยได้ โดยที่ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ดังกล่าว ต้องยังใช้ได้อีกอย่างน้อย 3 เดือน เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย
เอกสารจำเป็นที่ท่านต้องเตรียม
1. รูปถ่ายสี ขนาด
2 นิ้ว จำนวน 2 ใบ 2. หนังสือเดินทางของท่านที่มีอายุอย่างน้อย3 เดือนนับจากวันที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย
3. หนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท หรือนายจ้าง และจะต้องมีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับงานที่ทำ รวมถึงต้องมีการอนุมัติการลาพักร้อนมาด้วยแต่ถ้าเป็นเจ้าของบริษัทเอง จะต้องแสดงหนังสือจดทะเบียนบริษัทมาด้วย
4. สมุดบัญชีธนาคารที่อัพเดทเป็นปัจจุบัน
5. เอกสารรับรองห้องพักจากทางโรงแรมในเนเธอร์แลนด์
6. หนังสือยืนยันการจองตั๋วโดยสารเครื่องบิน
สถานทูตไทยในเนเธอร์แลนด์: ตั้งอยู่ที่ Laan Copes van Cattenburch 123, 2585 EZ The Hagueโทร: (3170) 345-0632, 345-2088 แฟกซ์: (3170) 345-1929
ภาษาที่ใช้: ชาวเนเธอร์แลนด์ใช้ภาษาราชการคือ ภาษาดัตช์ (Dutch) และฟริเซียน แต่ประชาชนส่วนใหญ่พูดได้หลายภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ
ความแตกต่างของเวลา: เวลาของประเทศเนเธอร์แลนด์จะช้ากว่าของประเทศไทยประมาณ 5 ชั่วโมง
สภาพอากาศ: เนเธอร์แลนด์มีอากาศเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 18.3 องศาเซลเซียส และต่ำสุดเฉลี่ย 2.6 องศาเซลเซียส และจะมีฝนตกเป็นระยะๆ
ค่าเงิน และการธนาคาร: เนเธอร์แลนด์ใช้เงินสกุล ยูโร (EURO) ซึ่งเท่ากับประมาณ 50 บาทไทย ชนิดของธนบัตรมีตั้งแต่ 5, 10, 20, 50, 100, 200 ไปจนถึง 500 ยูโรและชนิดของเหรียญจะเริ่มจาก 1, 2, 5, 10, 20, 50 เซนต์ 1 ยูโร จนถึง 2 ยูโร
ระบบโทรศัพท์: รหัสโทรศัพท์ของประเทศเนเธอร์แลนด์ คือ รหัส +31 ส่วนใหญ่การโทรกลับเมืองไทยจะใช้ การโทรแบบการ์ดโฟน และบางครั้งอาจโทรศัพท์จากที่พักในเนเธอร์แลนด์ของท่านเลยก็ได้
ข้อแนะนำพิเศษ: ชาวไทยที่ไปเที่ยวเนเธอร์แลนด์ จะต้องเก็บรักษาหนังสือเดินทางให้ดีเป็นพิเศษ เพราะทางเนเธอร์แลนด์จะมีการตรวจหนังสือเดินทาง ซึ่งค่อนข้างเข้มงวดตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ
อาหารท้องถิ่น: อาหารของประเทศเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่จะเป็นพวก มันฝรั่ง ขนมปังและเบคอนต่างๆ เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ไม่ทานข้าว เช่นเดียวกับประเทศยุโรปทั่วๆไป อาหารเลื่องชื่อของเขา ได้แก่ ปลาแฮริ่งสด มักจะทานเปล่าๆ หรือจะทานกับขนมปังก็ได้ ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไปตั้งแต่ตามตลาด ซุ้ม ไปจนถึงภัตตาคารเลยก็มี นอกจากนี้ยังมี สตั๊มป์ผด (Stamppot) หรือมันฝรั่งบดผสมกับผัก เวลาทานมักผสมเบคอนลงไปด้วย ยิ่งทานคู่กับไส้กรอกอ้วนๆ ยิ่งเข้ากัน, มันฝรั่งทอด (Patat) ส่วนของหวานขึ้นชื่อของเนเธอร์แลนด์ก็จะเป็น Stroopwafel และ แพนเค้ก (Pannekoek) ซึ่งที่เนเธอร์แลนด์นี้เองถือเป็นต้นตำรับของขนมชนิดนี้ โดยคนที่นี่นิยมทานกับไอศครีมและวิปปิ้งครีม ใครได้มาชิมถึงแหล่งกำเนิดเป็นต้องติดใจไปทุกราย รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน
แหล่งช้อปปิ้ง: ย่านดัมสแควร์ ถือเป็นศูนย์รวมห้างสรรพสินค้าชื่อดังรวมทั้งร้านค้าหลากหลาย ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอัมสเตอร์ดัม ที่นั่น มีสินค้าและของที่ระลึกต่างๆ ให้เลือกซื้อเลือกหาอยู่มากมาย อาทิ สินค้าพื้นเมือง สินค้าหัตถกรรม เพชรพลอย ดอกทิวลิป รองเท้าไม้ ซึ่งผลิตจากไม้พลับเพลา ที่ใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณเลย เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน