วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สำหรับในปีนี้อันตรายหนึ่งอย่างในหน้าฝนแบบนี้ นอกจากเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนแล้ว เรื่องของปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่าง "ฟ้าผ่า" ก็เป็นอีกเรื่องนึงที่เราควรระวังไว้เช่นกันนะคะ
... น้องๆ หลายคนพยายามหลีกเลี่ยงการพกสื่อล่อฟ้า เช่น เครื่องประดับที่เป็นโลหะ โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ ซึ่งก็ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่ก็เป็นความเข้าใจที่ถูกต้องแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ เพราะในความเป็นจริงแล้ววัตถุที่จะทำให้มนุษย์ถูกฟ้าผ่าได้นั้น คือวัตถุที่อยู่เหนือศีรษะขึ้นไป
โดยเฉพาะสิ่งของเหล่านั้นมีลักษณะปลายแหลม เช่น ร่มที่ด้านปลายบนสุดเป็นเหล็กแหลมซึ่งเป็นตัวล่อให้ฟ้าผ่าได้เป็นอย่างดีหากอยู่ในที่โล่งแจ้ง อย่างการที่ฟ้าผ่ามาบนตึกส่วนใหญ่สังเกตได้ว่า มักผ่าบริเวณส่วนที่เป็นมุมของตึก ซึ่งเสมือนสิ่งที่ล่อฟ้าผ่าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหากน้องๆ อยู่บนตึกสูงไม่ควรขึ้นไปยืนบนดาดฟ้าในเวลาฝนตกเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้
ส่วนเรื่องของการใช้โทรศัพท์มือถือเวลาที่ฝนตกนั้น ค่อนข้างมีความเป็นไปได้น้อยในการเป็นสื่อล่อฟ้า เนื่องจากมีคลื่นความถี่ต่ำ แต่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเวลา ฝนตกอาจได้รับอันตรายจากแบตเตอรี่ระเบิด เพราะเมื่อน้ำฝนเข้าไปยังขั้วแบตจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร
สิ่งหนึ่งที่ควรระวังเวลาฝนตก นั่นก็คือ การที่ตัวของเราเปียกน้ำ เพราะคนส่วนใหญ่ที่ถูกฟ้าผ่ามักมีร่างกายที่เปียกเพราะการถูกฟ้าผ่าผู้ที่ได้รับอันตรายมีผลเหมือนการถูกไฟฟ้าช็อต ดังนั้นการที่ร่างกายเปียก ก็เป็นอีกตัวกระตุ้นให้กระแสไฟจากฟ้าผ่าคร่าชีวิตได้
>>> ส่วนเรื่องของวิธีป้องกันการถูกฟ้าผ่านั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดย ...
เมื่อเกิดฝนฟ้าคะนองน้องๆ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งไม่ว่าจะเป็นกลางสนามหญ้า สนามกีฬา ชายหาด หรือลานกว้าง หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ใต้ต้นไม้ เสาไฟฟ้า หรือเสาสูงอื่นๆ รวมทั้งรั้ว กำแพง ที่มีโลหะเป็นส่วนประกอบ
กรณีมีเครื่องใช้-เครื่องประดับที่เป็นสื่อไฟฟ้าติดตัว เช่น สร้อย แหวน กำไล นาฬิกา ฯลฯ ควรถอดเก็บไว้ไกลตัวชั่วคราว และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะฝนฟ้าคะนอง หากเป็นไปได้ควรหลบเข้าบ้าน อาคารต่างๆ ยิ่งถ้ามีการติดสายล่อฟ้าก็จะปลอดภัยยิ่งขึ้น
ส่วนสิ่งปลูกสร้างเล็กๆ กลางไร่นาที่โล่งแจ้งหรืออยู่ในพื้นที่ธรรมชาติ เช่น ในป่าเขา ถ้ามีถ้ำหรือหลืบถ้ำก็สามารถใช้เป็นที่หลบภัยชั่วคราวได้ค่ะ และถ้ามีแต่ต้นไม้ก็ควรเลือกหลบใต้ต้นที่ไม่สูงและแผ่ปกคลุมหนาทึบ ควรอยู่ห่างจากโคนต้นไม้ 2-3 เมตร เพื่อป้องกันกระแสไฟมาถึง พยายามทำตัวให้ติดดินที่สุดโดยนอนลง ... วิธีเหล่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ระดับหนึ่งค่ะ
ยังไงซะหน้าฝนนี้น้องๆ ก็ต้องดูแลความปลอดภัยของตัวเองด้วยนะคะ ... อย่าปล่อยให้ตัวเปียกฝน และที่สำคัญห้ามลืมพกร่มโดยเด็ดขาดเลยนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน