วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส



นอกเรื่องการเมืองไทยไปต่างประเทศซักหน่อยนะคะ เพราะปอเองก็คิดว่าจะเลือกเรียนเอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่เหมือนกัน(เลือกปี3แหนะ)ในที่สุดผลก็ออกมาเป็นเอกฉันท์แล้วว่า ใครเป็นผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส ปอรอลุ้นจนกระทั้งผลออก เวลาประเทศไทยคือ1.00น. และยังคงหาข่าวอื่นๆเกี่ยวกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยผู้ได้รับตำแหน่งคือ นายนิโคลาส์ ซาร์โคซี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีคะแนนเฉือดเฉือนกับนางเซเกอลีน โรยาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม โดยมีผลออกมาว่านายซาร์โคซี มีคะแนนเสียง 53% ขณะที่นางโรยาล ได้คะแนนเสียง 47% โดยคาดว่ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฝรั่งเศสออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งถึง 44.5 ล้านคนหรือ 88.5%


ผลของการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ โดยที่นางเซเกอลีน ยอมรับผลการเลือกตั้ง และจะคงทำหน้าที่ โดยยึดหลักสังคมนิยมต่อไป การเลือกตั้งของฝรั่งเศสนั้น นอกจากจะเป็นระบบกึ่งประธานธิบดีแล้ว สิ่งที่แตกต่างจากประเทศไทยก็คือ... วาระในการดำรงตำแหน่ง ซึ่งประธานาธิบดีของฝรั่งเศส สามารถดำรงวาระได้คราวละ 5 ปี และยังสามารถเป็นได้อีกกี่วาระ กี่สมัยก็ได้(สุดยอด...) ซึ่งต่างจากประเทศไทย ที่ผ่านๆมา นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งได้คราวละ4 ปี และมีแนวโน้มในอนาคตว่า คนละไม่เกิน 2 สมัย จากข่าวนี้ขอโอกาสใช้พื้นที่ตรงนี้ เขียนถึงระบบการเลือกตั้งและการปกครองของฝรั่งเศสค่ะ

แม่แบบของการปกครองแบบกึ่งประธานาธิบดีคือฝรั่งเศส และมีการกำหนดให้ประธานาธิบดีมีอำนาจเทียบเท่ากับฝ่ายนิติบัญญัติ(รัฐสภา) ซึ่งเป็นระบบที่มีนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วย แต่นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสไม่มีบทบาทเหมือนระบบรัฐสภา โดยอำนาจหน้าที่ของประธานาธิบดีมีดังนี้ค่ะ

1.เป็นผู้รักษากฏหมายให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้

2.เป็นผู้นำทางการเมืองที่สูงที่สุด อยู่เหนือข้าราชการ ทหาร และตุลาการ เพราะเลือกตั้งมาจากประชาชน และไม่มีอำนาจใดๆที่สามารถให้ออกจากตำแหน่งได้

3.เสนอชื่อ แต่งตั้ง และถอดถอน ให้ความเห็นชอบในรายชื่อคณะรัฐมนตรี พูดง่ายๆการคัดเลือกนายกต้องเป็นไปตามความเห็นชอบของประธานาธิบดีค่ะ แต่ก็ต้องฟังเสียงจากพรรคการเมือง

4.ขอเสนอประชามติของประชาชน *นายก และครม.รับผิดชอบต่อประธานาธิบดีและรัฐสภาโดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

5.มีอำนาจในการเสนอยุบสภาผู้แทนราษฎร

6.มีอำนาจด้านการต่างประเทศ

นี่เป็นหน้าที่ต่างๆของประธาธิบดีแบบคร่าวๆพอเข้าใจค่ะ สำหรับหน้าที่อื่นๆของบุคคลอื่นๆในระบบนี้สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ค่ะ ปอเกรงว่า จะเบื่อกันซะก่อน

----------------------------------------------------------------------------------------

ก็หวังว่า ฝรั่งเศสจะมีการพัฒนาในทุกๆด้านที่ดีขึ้นไปจากเดิม มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีเพราะได้ผู้นำที่ทุกคนยอมรับ

ที่เหลือพวกเราก็คงต้องตามดูสถานการณ์บ้านเมืองกันต่อไป.........

(ขออภัยสำหรับข้อมูลครั้งที่แล้วนะคะ เพราะจากที่เพิ่งเรียนมาเป็น7ปี และไม่ทราบว่าปรับไปเป็น 5 แล้ว สำหรับการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี พอดีไม่ค่อยสันทัดเรื่องต่างประเทศค่ะ สำหรับชื่อนั้นนำมาจากข่าวค่ะ ขอคงไว้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน