วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2553

สัมภาษณ์ทูตไทยในฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2550 นายธนะ ดวงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้ให้สัมภาษณ์วารสาร “บุษบา” ของชมรมสตรีไทยในฝรั่งเศส ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในการสนับสนุนงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ในการปกป้องสิทธิและดูแลผลประโยชน์ของคนไทยในฝรั่งเศส รวมทั้งช่วยรักษาภาพลักษณ์ประเทศไทยและสตรีไทยในยุโรปเป็นเวลาต่อเนื่องกัน 5 ปีแล้ว ในการนี้ จึงขอเสนอบางส่วนของบทสัมภาษณ์ของเอกอัครราชทูตฯ ที่ได้เรียบเรียงเกี่ยวกับงานด้านการกงสุล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไปที่สนใจ ดังนี้


การดูแลและปกป้องคุ้มครองคนไทยในฝรั่งเศส
สถานเอกอัครราชทูตฯ มีหน้าที่โดยตรงที่จะต้องให้ความสะดวกและคุ้มครองคนไทย ภายใต้สนธิสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต และว่าด้วยความสัมพันธ์ทางกงสุล สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส เป็นสถานเอกอัครราชทูตขนาดใหญ่ในยุโรปแห่งหนึ่ง แต่มีเจ้าหน้าที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับปริมาณคนไทยที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส ซึ่งตามสถิติมีกว่า 10,000 คน ซึ่งกระจายกันอยู่ตามเมืองต่าง ๆ
หากมีโอกาส เอกอัครราชทูตฯ หรือผู้แทนจะเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนชุมชนคนไทยในเมืองต่าง ๆ ของฝรั่งเศสเสมอ เนื่องจากให้ความสำคัญในการดูแลและคุ้มครองคนไทยรวมทั้งเป็นการสร้างความคุ้นเคยระหว่างราชการกับคนไทยในท้องถิ่นนั้น ๆ ปัจจุบัน สถานเอกอัครราชทูตฯ มีนโยบายที่จะจัดกงสุลสัญจรไปอำนวยความสะดวกด้านเอกสารแก่คนไทยที่อยู่ตามหัวเมืองต่าง ๆ ในฝรั่งเศสด้วย
การพบปะกับคนไทยตามหัวเมืองต่าง ๆ นอกจากจะสร้างความคุ้นเคยระหว่างกันแล้ว ยังช่วยสนับสนุนการทำงานของกันและกัน เช่น หากสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งกรณีคนไทยถูกจับกุมหรือถูกจำคุก ก็จะไปเยี่ยมเยือนและให้ความช่วยเหลือ อาทิ ดำเนินการโอนตัวนักโทษไทยกลับประเทศ (หากเป็นความประสงค์ของนักโทษเอง) ส่งเจ้าหน้าที่ล่ามไปช่วยสื่อสารภาษา อย่างไรก็ดี การที่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปหัวเมืองต่าง ๆ เป็นเวลานาน ย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น ประชาชนคนไทย ชมรมและสมาคมคนไทยทั้งหลาย จะช่วยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มาก โดยจะเป็นหูเป็นตาให้แก่ทางราชการ และช่วยในการประสานกับคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก ทำให้ผู้ที่ประสบเคราะห์ได้รับความอบอุ่น
ที่ผ่านมา นอกจากชมรมสตรีไทยที่ช่วยเหลืองานสถานเอกอัครราชทูตฯ แล้ว ยังมีสมาคมนักเรียนไทยที่ได้ช่วยเหลือนักเรียนทุนรัฐบาลโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งทุน หรือที่เรียกว่า ODOS ที่เดินทางมาศึกษาในฝรั่งเศส โดยรุ่นแรกได้เดินทางมาเมื่อปี 2547 กว่า 180 คน และรุ่นที่ 2 ในปี 2549 อีก 180 คน ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมคณะของสำนักงาน ก.พ. ไปเยี่ยมนักเรียน ODOS อย่างสม่ำเสมอ เช่นที่เมือง Montpellier เมือง Dijon และมีกำหนดจะไปเยี่ยมนักเรียน ODOS ที่เมือง Le Mans Nancy Brest Besancon และ Royan
อนึ่ง นอกจากสถานเอกอัครราชทูตฯ จะเดินทางพบปะเยี่ยมเยียนคนไทยแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ไปพบปะกับทางการท้องถิ่นของฝรั่งเศสด้วย โดยให้ความสำคัญด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมือง ยิ่งตอนนี้เมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทย ยิ่งมีความจำเป็นต้องไปชี้แจง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2549 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปพบปะกับหอการค้าที่เมือง Marseille ปี 2550 นี้ มีแผนที่จะไปเยือนอย่างน้องอีก 4 เมือง คือ Bordeaux Lyon Strasbourg และ Monaco เพื่อทำความรู้จักกับผู้นำท้องถิ่นและนักธุรกิจของแต่ละเมือง ไม่เฉพาะแต่ในกรุงปารีสเท่านั้น


กิจกรรมของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในปี 2550 ที่คนไทยสามารถมีส่วนร่วมได้
เมื่อปี 2549 ไทยได้จัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัว สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมของไทย จัดงานวัฒนธรรม ในประเทศฝรั่งเศสอย่างยิ่งใหญ่ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากคนไทยในฝรั่งเศส
ในปี 2550 นี้ จะมีงานสำคัญ คือ งานฉลอง 80 พระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สถานเอกอัครราชทูตไทยทั้งหลาย ก็จะมีกิจกรรมพิเศษจัดงานเฉลิมฉลองในวโรกาสพิเศษนี้ สำหรับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ก็จะดำเนินการเช่นกัน และจะขอความร่วมมือจากคนไทยในฝรั่งเศส ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาและวันชาติของไทย โดยประเพณีปฏิบัติแล้ว จะมีงานเลี้ยงรับรองที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ โดยส่วนใหญ่จะมีชาวฝรั่งเศสและคณะทูตจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วม แต่ในปีนี้ จะเน้นการมีส่วนร่วมของคนไทยด้วย เพื่อให้ทุกคนสามารถแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงของเรา ดังนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ
จะหารือกับชุมชน/ชมรม/สมาคมคนไทย เกี่ยวกับลักษณะของการจัดงาน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ จะให้การสนับสนุนและร่วมมืออย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

คลังบทความของบล็อก

เกี่ยวกับฉัน