วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทพราฟาเอล

RAPHAEL


ชื่อทางฮิบรู คือ רפאל



"เซนท์ ราฟาเอล" หรือ "ราฟาเอล" หนึ่งใน 7 อัคระเทวฑูตผู้ยิ้งใหญ่บนสวรรค์ ปรากฏในพระคัมภีร์ไม่กี่เล่ม คำว่า Rapha นั้นหมายถึง ผู้รักษา ส่วน El นั้นแปลว่าพระเป็นเจ้า ซึ้งก็หมายความว่า ชื้อของราฟาเอลนั้นแปลว่า พระเจ้าผู้รักษา นั้นเอง

ชื้อของท่านปรากฏในบันทึกโบราณของชาวฮิบรู ซึ้งทำการรักษาให้แก่ผู้คน

ซึ้ง ในภาษาฮิบรู นั้น Rophe แปลว่าหมอยา ซึ้งเป็นรากศัพย์ของ Raphael

ในทางศาสณาคริสต์นั้นชื้อของท่านได้ปรากฏอยู่ในหนังสือแห่งโทบิส "Book of Tobit (Tobias)" ซึ้งท่านได้ปลอมตัวเป็นมนุษย์ชื้อ "อาซาเรียส บุตรแห่ง อานาเนียส"และร่วมเดินกับพวกพ้องในการแสวงบุญ ในการเดินทางครั้งนั้น ราฟาเอลได้ใช้พลังช่วยให้พวกเค้ารอดจากภัยอัตรายมาหลายครั้ง ทั้งพลังในการรักษาผู้คน ซึ้งที่รู้จักกันดีคือการที่ท่านได้รักษาตาที่บอดให้ผู้เฒ่าชื้อ Tobias ท่านยังใช้พลังในการปีศาจในทะเลทรายของอียิปต์

ท่านยังเป็น 1ใน3 เทวฑูตที่มาส่งข่าวให้อับราฮัม อีกด้วย

(เสริมหน่อยนะคับ ราฟาเอลได้รับมอบหมายจากพระบิดาให้มารักษาผู้คนในเมืองแห่งหนึ่น รวมทั้งตาที่บอดของโทเบส รวมทั้งมีหน้าที่ในการชิงตัว ซาราห์ น้องเขยของโทเบส กลับมาจากปีศาจ ซึ้งเป็นฆาตกรต่อเนื้องที่ฆ่าสามีของเธอด้วย ใครสนใจหามาอ่านได้ สนุกนะ)

พวกจูดีโอ้คริสต์ และ คริสต์นิกายใหม่ เปรียบราฟาเอล กับ สีเหลือง ทิศตะวันออก และธาตุอากาศ สัญลักษณ์แห่งการ "รักษา"ทั้งยังมีความหมายถึง Knight of Sword ในไพ่ทาร๊อตด้วย (เอกลักษ์เด่นของภาพวาดและรูปปั้นของราฟาเอลคือเป็นผู้ชายมีผมสีเทาหยิกยาว ถือไม้เท้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

เกี่ยวกับฉัน